ลพ.อำนาจ
- สังขาร เกิดจากตัณหา อันเวทนา ที่อวิชชาสัมผัส
- ไม่สำคัญเห็นว่า ตนเป็นรูป
ไม่สำคัญเห็นว่า มีตนที่มีรูป
ไม่สำคัญเห็นว่า มีตนในรูป
ไม่สำคัญเห็นว่า มีรูปในตน - เห็น ตามเห็น พิจารณาเห็น สำคัญเห็น คำใดก็ได้ที่ใจเลื่อมใส สภาวะเดียวกัน
- สัจจานุโลมิกญาณ ขาด ทานและขันติ เวลานั่งสมาธิให้ตื๊อๆ มันหน่อย แล้วยังไงต่อๆ
- ทำวัตรคือทำกิจวัตร
ลพ.ปารมี
- ที่สำคัญคืออย่าท้อนะ ผลมันจะมีเวลาออกผลของมันเอง เราสร้างเหตุไป เราเพียรไป พระอาจารย์เมื่อก่อนไปธุดงค์ อดข้าวสามวันสี่วันมันท้อนะ ว่าเรามาทำอะไรอยู่นี่ แต่พวกนี้มันเป็นบารมีนะ เขาเรียกขันติบารมี มีบางคนถามว่าพระอาจารย์ทำได้ไง สร้างวัดอะไรใหญ่โตทำโครงการอะไรได้ตั้งขนาดนี้ เขาไม่รู้นะ พระอาจารย์สวดมนต์มาทุกวันวันละเป็นชั่วโมงมาตั้งแต่เด็ก สวดไปๆ นิสัยมันมาทางนี้ จนเดี๋ยวนี้ปฏิบัติอะไรก็ไม่มีรูปแบบแล้ว แต่กว่าจะมาเป็นแบบทุกวันนี้ก็หนักหนาสาหัสมากนะ
- ไปอินเดีย ถ้ามีโอกาสให้ไปนะ ทำไมจะไม่ไปล่ะ ไปดูบ้านเกิดพ่อของเรา อย่าว่าแต่เป็นโยมเลย พระอาจารย์ไปเห็นก็ร้องไห้นะ ท่านลำบากขนาดนี้ สร้างบารมีมาขนาดนี้ เพื่อนำความรู้มาบอกมาสอนพวกเรา มาบอกทางให้เรา
ลพี่.เล็ก
- ความเฉยๆ เนี่ยบางทีมันดูยาก เพราะมันเนียน แต่ว่ามันแยกได้ ต้องสังเกต ต้องแยบคาย
- สังเกตลักษณะของการคว้าจับ
- ภาวนาให้สนุก!!
ลพี่.ชาติ
- ขันธ์ 5 เป็นครู
อายตนะ 6 เป็นครู
ผัสสะเป็นครู - ภาษามันลำบากนะ สื่อสภาวะ บางทีใช้ภาษาแล้วมันก็มาติดที่ภาษานี่ล่ะ มันเป็นสังขาร เราเรียนแล้วเราก็ต้องสรุปส่วนที่เราจะนำมาใช้ให้ได้ คือ จุดที่ต้องเคลียร์ก็ต้องเคลียร์ให้ผ่าน ภาษาจะเป็นยังไง ไม่เข้าใจติดไว้ก่อน ภาวนาดูลงไปเงียบๆ ยังไม่ต้องไปใส่ชื่อ
- อย่างคำว่าไม่มีตัวตนน่ะ แต่มันรู้สึกว่ามันมีใช่มั้ย มันก็คือมันมีนั่นล่ะ แต่ความหมายคือมันไม่ถาวร คือตัวตนมีแต่ไม่ถาวร ถ้าพูดแบบนี้ใจยอมรับได้มั้ย เลือกใช้คำไหนก็ได้ที่ใจมันเลื่อมใส
- การใส่ชื่อเป็นสังขาร
- การมองเห็นนี่มันจะเห็นทั่วๆ นะ คือไม่ได้ไปตั้งใจดูหรอก แต่มันรู้ โฟกัสนี่ก็เป็นอุปาทาน จิตมันไปจับจ้อง
K.ปั๋ม
- อทุกขมสุขเวทนา คือเวลาส่วนใหญ่ในชีวิต
- การปฏิบัติเกิดแว้บ ณ ผัสสะ
- 12 อาการแห่งปฏิจจะสมุปบาท เกิดพร้อมกัน
- ขันธ์ 5 มิได้มีตลอดเวลา แม้กระทั่งรูป
- รู้แบบไม่ลุ้น
พี่คนหนึ่ง
- ผมสังเกตคำถามแล้วเนี่ย เห็นว่ามีจุดอ่อนคือสติ หลวงพ่อสอนเรื่องระดับแอดวานซ์อย่างไรก็ตาม หากฐานสติยังไม่มั่นคง ยากจะไปต่อได้
K.ธนา
- สังขารมีลักษณะคล้ายกับอุปาทาน แต่ดิบกว่า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น