เข้าใจว่ามีสมาธิจะละนิวรณ์ได้
เข้าใจผิดมาก
มาคิดแค่ว่าทำสมาธิจะได้ละนิวรณ์
นิวรณ์ทำให้เกิดอวิชชา
มานั่งสมาธิ จะได้ไม่เกิดนิวรณ์ จะได้ไม่เกิดอวิชชา
มันก็คิดอยู่อย่างนี้
ภาวนาเลยมานั่งทำแต่สมาธิ วนไป
กิเลสเลยคาอยู่จนทุกวันนี้
วิธีการมันจะต่างจากที่ท่านสอน
คำว่าละนิวรณ์ที่ท่านสอนคือ "ไม่เกิดอีก"
ไม่ใช่แค่ข่มไว้
เหมือนจะละอวิชชา ต้องทำวิชชาให้มีขึ้น
ถ้าจะละนิวรณ์ห้า ต้องทำอะไรล่ะให้มีขึ้น
ที่ไม่พ้นกิเลส เพราะไม่มีความชัดเจน
เมื่อชัดเจน ก็จะพ้่นจากอำนาจของมัน
โพชฌงค์เจ็ด จะมาเป็นตัวละนิวรณ์ห้าที่แท้จริง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น