ตรัสแก้สุบินนิมิตรของพระเจ้าปเสนทิโกศล
(จัดพิมพ์ในหนังสือ “วันทามะหัง” ปี พ.ศ.๒๕๕๔)
.................................
๑. เห็นสี่โคตั้งเค้า ชนกัน
ท่าที ฤ แข็งขัน เข่นฆ่า
ต่อชาวบ้านโจษจัน ห้อมโห่
กลับเลิกรอยถอยล้า ดังนี้ เป็นใด ?
เมื่อโลกกันดารด้วย ความดี
จักแห้งแล้งขาดสี เขียวข้าว
เมฆทะมึนแต่สี่- ทิศท่า หนักเท
จนแล้วก็ร้อนเร่า ตั้งเค้า หลอกคน ฯ
..........
๒. ไม้พันธุ์ไม่พอคืบ พ้นดิน
ผลิดอกออกผลริน เกลื่อนทุ่ง
เดชะพระภูมินทร์ โปรดบอก
ละอ่อนพืชหยาบยุ่ง เล่าร้าย ลางใด ?
เมื่อโลกร้อนด้วยเชื้อ ไฟกาม
แน่งน้อยมิทันงาม เต็มเนื้อ
รู้เสพสวาททราม ครรภ์ป่อง
วัยแม่ห่างลูกเชื้อ ไม่สิ้น สิบปี ฯ
..........
๓. แม่โค ฤ ก็แก่ ใกล้กาล
ง้อขอดื่มนมธาร ลูกน้อย
ลูก ฤ ก็เอาการ ตระหนี่
อุบาทว์ใดจักคล้อย ด้วยเรื่อง ดังฝัน ?
เมื่อแผ่นดินสิ้นเชื้อ กตัญญู
ประโยชน์ก็เพื่อกู เท่านั้น
เลี้ยงแม่จักเลี้ยงดู ไม่ต่าง เลี้ยงแมว
แม่อดต้องทนกลั้น ขอข้าว เดนกิน ฯ
.............
๔. เทียมเกวียนเทียมไถด้วย ลูกโค
แปลก.ไม่เลือกตัวโต เชื่องแล้ว
โคน้อยไร้แรงโข อ่อนหัด
เกวียนล่มไถไม่แคล้ว ดังนี้ ลางใด ?
ต่อผู้นำถ่อยทั่ว เต็มกลืน
กรมกองเด็กวานซืน นั่งชี้
จับผู้ใหญ่เวนคืน ขังคอก
ลากบ้านเมืองป่นปี้ สุดแล้ว ซวยใคร ฯ
...............
๕. ม้าแปลกมีสองปาก อ้ารอ
คน ฤ ต่างพะนอ ป้อนหญ้า
สองปากเหมือนไม่พอ จักอิ่ม
ด้วยสุบินดังว่า จักร้าย แรงใด ?
เมื่อสิทธิ์พิพากษา ชั่วดี
ตกแก่มือกาลี ปากกว้าง
ถูกผิดคิดตามมี โอนอุด
คุกเหล็กเงินยังง้าง ประสาไร กฎหมาย ฯ
...............
๖. ค่าควรเมืองเช่นนั้น ถาดทอง
บรรจงขัดเอี่ยมอ่อง อวดค่า
น้อมเป็นกระโถนรอง สุนัขฉี่
การณ์อนาถดังว่า ส่อเภท ภัยใด ?
เมื่อสถุลหนาแน่น นั่งเมือง
วงศ์หงส์ก่อนรุ่งเรือง กลับร้าย
ยากสู้พิษฝืดเคือง จำจิต
ยกธิดาคล้ายขาย แต่งด้วย เทือกสถุล ฯ
.................
๗. หนึ่งชายนั่งฟั่นเชือก หนังโค
ปลายเชือกค่อยยาวโย้ หล่นแคร่
นางจิ้งจอกหิวโซ นอนแอบ
แทะเชือกปลายอิ่มแปล้ เขาหา รู้ความ ?
ผัวทำงานงก-งก สร้างครัว
เมียอยู่บ้านแต่งตัว ร่านเที่ยว
ผลาญทรัพย์บำเรอมั่ว ชายอื่น
ผัวหารู้สักเสี้ยว นกเอี้ยง เลี้ยงมา ฯ
................
๘. ตุ่มโตเต็มเอ่อน้ำ ตั้งกลาง
ตุ่มเล็กแล้งน้ำวาง แวดล้อม
ตุ่มเต็มจนล้นราง อุตส่าห์ ยังเติม
ตุ่มแล้งตั้งร้อยห้อม สักผู้ ใครสน ?
รวยแล้วถึงรวยแล้ว ชอบกล
ก็จักขูดคนจน เลือดน้อย
คนจนนับเป็นคน ? อาจจะ !
โลกไม่ถมคนด้อย ถมแต่ คนมี ฯ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น