ตัณหา ไม่ได้มีแค่อารมณ์เพลิดเพลินในความสุข
จริงๆ ตัวอารมณ์ธรรมดา คืออุเบกขานี่อันนี้เกิดมาก
ในชีวิตทั่วๆ ไป ที่ไม่ค่อยได้รับอิฎฐารมณ์นี่
เช่น ว่าเห็นของตรงหน้าเนี่ย ไม่ได้โสมนัส แต่ก็ไม่ได้รังเกียจ และก็ไม่ได้ปัจจเวกอะไรด้วย
เฉยๆ นี่แหละโลภะ-อุเบกขา
เหล่านี้นี่สมุทัยทั้งนั้น
ดังนั้น ปัจจัย-ปัจจยุบัน ต้องใคร่ครวญให้มาก
หูนี่คืออะไรมีปัจจัยอะไร ฟังนี่มีผลอะไร มันพาอะไรมา แล้วมันเที่ยงหรือไม่เที่ยง
การใคร่ครวญทั้งหมดเป็นไปเพื่อละฉันทราคะทั้งสิ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น