- อปิลาปน ไม่เลอะเลือน ไม่เลื่อนลอย ไม่สับสน ไม่มั่ว ไม่ปะปน ชัดเจนว่าอะไรเป็นอะไรในเรื่อง
- กุศล - อกุศล
- มีโทษ - ไม่มีโทษ
- ทราม - ประณีต
- ดำ - ขาว
- ไม่เลอะเลือนในธรรมประณีตยิ่งๆ ขึ้นไป แยกแยะชัดเจน เช่น
- เหล่านี้คือ สติปัฏฐาน
- เหล่านี้คือ สัมมัปปธาน
- เหล่านี้คือ อิทธิบาท
- เหล่านี้คือ อินทรีย์
- เหล่านี้คือ พละ
- เหล่านี้คือ โพชฌงค์
- นี้คือ มรรค
- นี้คือ สมถะ
- นี้คือ วิปัสสนา
- นี้คือ วิชชา
- นี้คือ วิมุตติ
- เมื่อชัดเจน ย่อมเสพธรรมที่ควรเสพ ไม่เสพธรรมที่ไม่ควรเสพ
- เหมือนเลขามารายงานเจ้านายประจำๆ ว่าตอนนี้มีทรัพย์สินอยู่เท่านี้ๆ มีนั่นเท่านี้ มีนี่เท่านี้ เจ้านายก็ไม่สับสนว่ามีอะไรไม่มีอะไร มีอะไรเท่าไร เตือนให้นึกได้ถึงสมบัติของตนๆ สติเมื่อเกิดขึ้นก็ย่อมเป็นอย่างนี้
- อุปคณฺหณ เข้าไปถือเอา ไปจับเอาแบบตรงตัว
- เมื่อเกิดขึ้น สามารถรับรู้และเป็นไปอย่างชัดเจนในกระแส ในสาย ในคติแห่งธรรม ว่า
- มีประโยชน์ - ไม่มีประโยชน์
- มีอุปการะ - ไม่มีอุปการะ
- เมื่อชัดเจน ย่อมจับเอา รับเอาเฉพาะธรรมที่มีประโยชน์ ขจัดทิ้งซึ่งธรรมที่ไม่มีประโยชน์
ย่อมจับเอาเฉพาะธรรมที่มีอุปการะ ขจัดซึ่งธรรรมที่ไม่มีอุปการะ
สติญฺจ ขฺวาหํ ภิกฺขเว สพฺพตฺถิกํ วทามิ
ตถาคตย่อมกล่าวว่าสติมีประโยชน์ในเรื่องทั้งปวง
ตถาคตย่อมกล่าวว่าสติมีประโยชน์ในเรื่องทั้งปวง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น