วันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2566

ถีนมิทธะ เจอก็ไม่ต้องงง

ถีน จิตมันถอยจากควาามตั้งใจไปเรื่อย เข้ามุม จนเลิกทำ

มิทธะ เซื่องซึม ขี้เกียจ

ถ้านิวรณ์เกิดแล้วปฏิบัติต่อมันถูกก็จะเป็นสมาธิ

วิธีปฏิบัติ 5 ข้อ ต่อนิวรณ์

  1. รู้ชัด รู้ชัดว่านี้เป็นนิวรณธรรม เป็นสังขารขันธ์ เป็นของเกิดเป็นของดับ
    สิ่งนี้เกิดขึ้นแล้ว ปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นแล้ว จะเรียกชื่ออะไรก็ได้ ไม่เอาความคิดใส่เข้าไป รู้ว่ามันเกิดเพราะมีเหตุแล้ว และรู้ชัดว่ามันเกิดแล้วจะต้องดับไปแน่นอน มันไม่ได้ดับตามที่เราอยากให้ดับ แต่ดับเมื่อเหตุมันหมด สิ่งที่ต้องทำคือแค่อดทน
  2. รู้ชัด ไม่มีอยู่ก็รู้ว่าไม่มีอยู่ ตอนไม่มีมันเป็นยังไง มันสบายยังไง แล้วมันเที่ยงมั้ย
  3. เกิดได้ยังไงก็รู้ กิเลสทุกชื่อทั้งปวงเกิดจากความคิดผิด จำให้แม่นๆ ความคิดยังไงก็ต้องผิด เพราะข้อมูลมันผิดอยู่ จะให้เราคิดถูกตลอดก็ไม่ได้ เพราะข้อมูลมันผิดน่ะ นี่เป็นโทษของความไม่มีอริยมรรค
  4. ไม่เกิดได้ยังไงก็รู้
  5. ไม่เกิดอีกเพราะอะไรก็รู้ ฉะนั้นต่อไปถ้ามันเกิดอีกก็ไม่งง เพราะระดับเรายังไม่ถึงขั้น ตอนนี้ที่มันเไม่เกิดเพราะตอนนี้จิตมันเป็นกุศลอยู่เฉยๆ 
  • ปฏิฆะนิมิต -  ข้อมูลที่ผิดที่เป็นเหตุให้เกิดความโกรธ เช่น จำไว้ว่ากิริยาอย่างนี้เขาด่าเรา, จำไว้ว่าถ้าเขามองเราตั้งแต่หัวจรดเท้าคือจะมีเรื่อง
  • แต่ถ้าจำใหม่ - โดนด่า เป็นทุกขสัจ ความคิดก็เปลี่ยน หรือจำใหม่ว่าถ้าเขามองเราตั้งแต่หัวจรดเท้าคือเขาสนใจเรามาก ความคิดมันก็เปลี่ยน
  • สุภะนิมิต - ข้อมูลที่ผิดที่เป็นเหตุให้เกิดโลภะ
  • โดยสรุปแล้ว กิเลสเกิดจากความคิด ความคิดก็ไม่เที่ยง ความคิดเกิดจากสัญญา สัญญาก็ไม่เที่ยง แล้วกิเลสที่เกิดจากความคิดที่ไม่เที่ยงมันจะเที่ยงอยู่ได้ไหม
  • มันไม่เกี่ยวกับมันไม่ดับ มันเกี่ยวกับรู้มั้ยว่ามันจะดับ
  • ใช้กำลังของปัญญา ทำความเข้าใจมัน เข้าใจจนไม่สงสัย ก็จะผ่านได้ทุกเรื่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น