วันพฤหัสบดีที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2557

การบ้าน 11 ก.ย.57

11/9/57

นั่งสมาธิเช้า - เย็น

หลังเลิกงานบังเอิญนึกย้อนเรื่องนึง เกิดอารมณ์เซ็งหนัก (แปลกใจที่ไม่พลิกเป็นโทสะ) จากคิ้วเบาๆ เลิกๆ อยู่ รู้สึกถึงคิ้วหนักขึ้นทันทีหางคิ้วตกลงเรื่อยๆ สักพักรู้สึกเหมือนหน้าฉีดโบท็อกซ์ 555 ดูไปสักพักมันก็เฉลียวของมันเองว่า นี่จมอารมณ์อยู่นิ แช่อยู่นี่ก็เพราะสงสัยไปเรื่อยนะ นี่ไม่ใช่ดูจิตนะ นี่ส่งออกนอก มันก็อ๋อว่า ที่เคยได้ยินหลวงพ่อปราโมทย์ว่าดูจิตดูไม่ถูกก็ไม่ใช่วิปัสสนานะ

เช้า 12/9/57

เพิ่งตื่นขึ้นมานั่งสมาธิ อยู่ๆ จิตยังไม่มีความฟุ้งซ่านมากเหมือนยังไม่ตื่นดี อยู่ๆ ก็ผุดเรื่องหนึ่งขึ้นมาแล้วดับไป ผุดอีกเรื่องขึันมาแล้วดับไป เป็นอยู่สองสามครั้ง แล้วก็นึกถึงเสียงหลวงพ่อปราโมทย์ "สัพเพ สังขารา สัพพะสัญญา อนิจจา" แล้วความฟุ้งซ่านแบ็คกราวน์ก็เข้ามา


  • ธัมม ทีโป สาธุ มันมีขณะที่รู้ ที่ได้เห็นธรรมแระ แต่ยังต้องฝึกให้ตั้งมั่น คือธรรมมันมาไวไปไว เพราะกำลังของเราไม่พอ แป้บเดียวฟุ้งซ่านเข้ามาได้แล้ว ก็ไม่เป็นไร ให้ทำไปเรื่อยๆ ขยายความรับรู้ไปเรื่อยๆ ขยายชั่วขณะที่เป็นสมาธิ สังขารยังไม่ตื่นมาทำงาน ให้ฉวยโอกาสนั่งสมาธิเจริญสติให้ต่อเนื่อง ต่อเวลาไปเรื่อยๆ
    12 hrs · Unlike · 3
  • ธัมม ทีโป จะชี้ให้เห็นว่า ถ้าเราพิจารณาธรรม ด้วยขณิกสมาธิมันจะเป็นแบบนี้ คือพอสติกับสมาธิพอดีกัน เราเห็นการเกิดดับ ของสังขาร ความคิดปรุงแต่งได้ อย่างชัดเจน หนึ่งขณะ สองขณะ สามขณะ แล้วเกิดสัญญาธรรมผุดสอน รองรับสภาวะที่ได้เห็น อันนี้คือกระบวนการในการวิปัสสนา แต่ว่ามันยังไม่นานพอที่จิตจะเห็นจนแจ้ง ก็ถูกนิวรณ์แทรกแล้ว
    12 hrs · Unlike · 3
  • ธัมม ทีโป คนที่เขามีสมาธิมากอีกหน่อย อุปจารสมาธิ ก็จะพิจารณาได้นานกว่านี้ โดยมีนิวรณ์มารบกวนได้เบาบาง สำหรับผู้ที่ได้อัปปนาสมาธินั้น กำลังที่ตั้งมั่น มันสามารถตั้งได้นานพอ จนกระทั่งจิตหมุนเต็มรอบ เขาถึงบรรลุธรรมกันได้แบบ "อาสนะเดียว" เขา ที่ว่านี่คือระดับพ่อแม่ครูอาจารย์ที่เราอ่านๆ มา
    12 hrs · Unlike · 3
  • ธัมม ทีโป ถ้าไม่ชอบแนวสมถะ ทำสมาธิได้ไม่นาน ก็ใช้เจริญสติ คือจิตที่มีสติตั้งมั่น อยู่กับรู้ ก็จะไม่สนใจแบคกราวด์ จะพุ่งไปที่จุดใดจุดหนึ่งที่เรากำหนดพิจารณา จนกระทั่งเรารู้ได้ตลอดสาย แบบนี้ก็ได้ รู้ต่อเนื่องตลอดสาย จนเราแจ้งในสภาวะนั้นๆ อ้อ.. แบบนี้ก็ได้
    12 hrs · Unlike · 3
  • ธัมม ทีโป หรือแบบที่ว่า เราแบ่งเวลาทำสมถะสวดมนต์ยาวๆ เติมกำลังก่อน พอจิตมีกำลังก็มั่นคง พอเราออกมา บางทีเราอยู่นิ่งๆ ก็เกิดสภาวะแบบที่น้องเล่ามาเนี่ย นั่งล้างจานอยู่ก็เกิดได้ ตื่นนอน เดินๆ อยู่ ก็เกิดได้ อันนี้เพราะผลที่จิตเขาตั้งมั่น เมื่อธรรมเขาพร้อม เหตุปัจจัยพร้อม ก็ "เห็นสภาวะธรรม" คือ วิปัสสนานั่นเอง
    12 hrs · Unlike · 3
  • ธัมม ทีโป เห็นก่อน คือเห็นปรากฏการณ์ แล้วจึงมีสัญญาธรรมรองรับ อันนี้คือ วิปัสสนา บางครั้งเห็นแล้ว แต่เห็นโดยไม่มีสมมติรองรับ รู้แต่ไม่รู้ว่ารู้อะไร อันนี้เป็นการเห็นระดับจิต ไม่อาศัยสัญญา ก็เป็นวิปัสสนาอีกเหมือนกัน
    12 hrs · Unlike · 3
  • ธัมม ทีโป แต่ถ้าคิดจากสัญญา หรือเอาธรรมมาขบคิดพิจารณา จัดว่าเป็นสุตปัญญา ไม่ใช่ภาวนามยปัญญา
    12 hrs · Unlike · 2
  • ธัมม ทีโป คุณภาพในทางธรรม จะมีกำลังน้อยกว่า ภาวนามยปัญญา แต่ถ้าทำบ่อยๆ ต่อเนื่อง วันนึงก็อาจทำให้เกิดภาวนามยปัญญา ได้เช่นกัน คือดีกว่าไม่ทำ แน่นอน แต่ที่ครูอาจารย์สอนให้ภาวนาเพื่อให้เราได้สัมผัสกับภาวนามยปัญญาบ่อยๆ ท่านปรารถนาให้ศิษย์รู้จริง มากกว่ารู้จำ จ้ะ
    12 hrs · Unlike · 3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น