เห็นกายในกาย "อยู่"
วิหรติ มักแปลว่า "อยู่"
คำว่า "อยู่" คือ มันต้องเดินบ้าง นั่งบ้าง นอนบ้าง กินบ้าง
บริหารให้ทุกข์มันคงอยู่ไป ให้ทุกข์มันคงอยู่ได้
มันจึงจะทำงานนี้ต่อไปได้ คือ ดูกายเป็นกาย
ต้องบริหารให้ทุกข์มันต่อเนื่อง เพื่อจะได้ดูกายเป็นกายได้นานๆ
ถ้ายืนอย่างเดียว นั่งอย่างเดียวมันไม่ทุกข์ คือมันไม่ทำให้ทุกข์สืบเนื่อง
มันต้องยืนบ้าง นั่งบ้าง ทำนี่นั่นบ้าง ความทุกข์มันจึงสืบเนื่อง
"อยู่" หมายถึง อยู่ได้
ใครอยู่ได้ ตอบทุกข์อยู่ได้
ตัวที่อยู่ก็ทุกข์ ตัวที่ตายก็ทุกข์
อธิบาย วิหรติด้วย
อิริยติ คือทำให้มันต่อเนื่อง ให้มันสืบเนื่อง
วตติ ดำเนินไป
ปาเลติ รักษาไป
ยเปติ เป็นไป
ยาเปติ ให้มันเป็นไป
จรติ ท่องเที่ยวไป
ถ้าทุกข์ไม่ต่อเนื่องนี่ปฏิบัติธรรมไม่ได้นะ
ต้องบริหารให้ชีวิตมันเป็นไปได้ คือให้ทุกข์มันต่อเนื่องไป สืบเนื่องไป
ถ้ายังเที่ยวไปตรงนู้นตรงนี้ได้ ก็ปฏิบัติธรรมได้ ถ้าเที่ยวไปไม่ได้ก็ปฏิบัติไม่ได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น