วันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ฌานที่เป็นมรรค

อวิชชาเป็นปัจจัย สังขารจึงมี
สังขารที่เป็นไปในวัฏฏะก็มี
ปุญญา อปุญญา อเนญชา

ปุญญาที่เป็นสังขาร
ก็มีบุญที่เป็นกามวจร รูปาวจรที่เป็นฌานทั้ง 4 และรูปาวจรที่เป็นอาเนญช
แต่ที่กล่าวในฌานวิภังค์คือ จะมาทางมรรค
คนละส่วนกับวัฏฏสงสาร

ตัวแยกว่าอะไรเป็นมรรคไม่เป็นมรรค
อยู่ที่สัมมาทิฏฐิและสัมมาสังกัปปะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น