ควรละ หมายถึง ไม่ทำให้มันเกิด
ในทางพุทธถือว่ากิเลสไม่ได้มีอยู่ตลอด
เป็นแค่แขกที่จรมาเป็นครั้งๆ
ถ้ารู้วิธีก็อย่าให้มันเกิดบ่อยด้วยวินัย 2 อย่างด้วยวิธี
- สังวร (มีห้าอย่าง)
- ปหานวินัย (มีห้าอย่าง) - เป็นการทำให้ออกไปโดยสิ้นเชิงสักวันหนึ่ง
- วิกขัมภน ละด้วยการข่ม อันนี้ไม่ได้หมายถึงเอา สมาธิไปข่มกิเลส (ถ้าแปลอย่างนี้คือเข้าใจความหมายของคำว่า "ละ" ผิด เป็นมิจฉาทิฏฐิ ไม่ใช่ว่าสมาธิชนะกิเลส) ตรงนี้คือ กิเลสไม่เกิดด้วยการทำสมาธิ (ในชั่วเวลาที่ทำสมาธิ)
- ตทังคปหาน ตอนวิปัสสนาอยู่ กิเลสก็ไม่เกิด
- สมุจเฉทปหาน
- ปฏิปัสสัทธิปหาน
- นิสสรณปหาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น