ทางนั้นทำให้ได้ดวงตา
ไม่ว่าจะทำโดยรู้หรือไม่รู้ก็ตาม
และเมื่อมีตาแล้วจึงรู้ชัดว่าทางเป็นทาง
เมื่อยังไม่มีตา แม้อยู่บนทางก็นึกว่ายังไม่ได้อยู่บนทาง
จึงแยกชีวิตเป็นสองตอน
ว่าตอนนี้ๆ ทำตามผู้มีตาดีชื่อว่าอยู่บนทาง
การใช้ชีวิตปกติไม่ได้อยู่บนทาง
ธัมจักรจึงกล่าวถึงนิโรธคามินีปฏิปทา 2 ครั้ง
ตัดส่วนที่ผิด 2 ส่วนออกไปก่อน
ส่วนที่ถูกคือทำตามนี้
เมื่อทำตามนี้จึงได้ดวงตา
ดวงตาไปเห็นทุกข์ ไปเห็นเหตุ ไปแจ้งนิโรธ และไปเห็นว่าที่ทำเช่นนี้แหละ เป็นทาง
เหมือนกับตาบอด
เดินอยู่บนถนน
เดินๆ ไปก็ชื่อว่าเดินอยู่บนถนน
แต่เจ้าตัวไม่รู้ว่าเดินอยู่บนถนน
ต่อเมื่อตาดี
ก็จะเห็นว่าที่ตัวเดินอยู่
และที่เดินผ่านๆ มา นั่นแหละเป็นทาง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น