ปัญญามีหน้าที่เห็นสภาวะธรรมตามจริง
เห็นรูปเป็นรูป ไม่ใช่ตัวเรา
เห็นเวทนาเป็นเวทนา ไม่ใช่ตัวเรา
เห็นสัญญา ความจำได้หมายรู้ เป็นสัญญา ไม่ใช่ตัวเรา
เห็นความคิด จับเอาสัญญากับเวทนามายำรวมกัน ปรุงขึ้น ไม่ใช่ตัวเรา
เห็นเป็นแต่รูป เป็นแต่นาม ไม่ใช่ตัวเรา เป็นไปตามไตรลักษณ์
ไม่ใช่แค่เห็นรูป เห็นนาม
แต่เห็นด้วยว่ารูป เป็นของไม่เที่ยง ไม่ใช่ตัวเรา จึงเป็นปัญญา
อวิชชาจะทำให้ติดสมมติบัญญัติ
ติดชื่อเสียง ลาภยศ
ปัญญาจะทำให้เห็นสภาพแท้จริง
ไม่หลงงมงายไปกับสมมติบัญญัติทางโลก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น