ย่อมตามเห็นรูปว่าเป็นตัวตน
แท้ที่จริงรูปมันก็เป็นรูปนั่นแหละ
เป็นสิ่งหนึ่งที่มันเกิดขึ้น
ไม่ได้เป็นอะไร
เป็นอย่างที่มันเป็น
เกิดแล้วก็ดับไป
ความรู้สึกมีตัวมีตน
มันก็เป็นความรู้สึกมีตัวมีตน
เกิดขึ้นแล้วก็ดับไป
แต่เราก็เอา 2 อันมาประกอบกัน
"รูป" เป็น "ตัวเรา"
อันที่จริงมันก็คนละอัน
รูปก็ส่วนรูป
ความรู้สึกเป็นตัวเรามันก็ความรู้สึกเป็นตัวเรา
เกิดแล้วก็ดับไป
หรืออะไรอื่นๆ ที่มันเกิด
มันก็เป็นอันนั้นๆ ที่มันเกิด
เกิดแล้วก็ดับไป
ไม่ได้มีอะไร
แต่เราแยกมันเป็นส่วนๆ
มีรูป มีเรา มีเราไปยึดรูป
อันที่จริงมันก็เป็นอันๆ ไป
- รูปก็เป็นรูป
- ความรู้สึกว่าเป็นเราก็ความรู้สึกว่าเป็นเรา
- ความยึดก็ความยึด
- ความคิดก็เป็นความคิด
สิ้งนั้นก็เป็นสิ่งนั้น
แต่ละอันก็ไม่ได้เป็นอะไรอื่น นอกไปจากที่มันเป็น
ทำไมมันเป็นสิ่งนั้น
ก็เพราะมันไม่เป็นสิ่งอื่น
มันเกิดแล้วมันก็ดับ
คนไม่ได้สดับ "ก็เห็นรูปเป็นตัวเรา"
คือแยกตัวเราออกมาจากรูป
พอแยกอย่างนี้ ก็แยกออกมาจากคนอื่น
แยกมีสิ่งนั้นสิ่งนี้
เรามีนั่น เรามีนี่
อันที่จริง "ความรู้สึกว่าเป็นเรา" ก็เกิดแล้วก็ดับ
"ความรู้สึกว่าเรามีนี่" ก็เกิดแล้วก็ดับ
ไม่มีอะไรคงทน
แต่อันนี้แยก "เรา" ออกมา
มี "เรา" แบบคงทนอยู่คนนึง
แยกสิ่งของออกมา
"เรา" มีนั่น "เรา" มีนี่
ซับซ้อน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น