ตัณหานี่มาจากความไม่รู้
ก็ดับทุกข์โดยสำรอกตัณหา
จะดับก็สำรอกอวิชชา
เอาอวิชชาออก
ก็เอาความรู้เข้าไปแทน
จะดับกิเลส จะต้องเอาความไม่รู้รื่องกิเลสออก
จะดับทุกข์ ก็ต้องเอาความไม่รู้เรื่องทุกข์ออก
จะดับหมา ไม่ใช่เอาหมาไปโยนทิ้ง
แต่ดับอิทธิพลจากหมา ละอิทธิพลออกจากชีวิตจิตใจ
ก็มารู้จักมัน
จะดับลูก ก็มารู้จักมัน ทำให้ลูกดับสนิท ไม่มามีอิทธิพลอีก
เป็นแต่นามกับรูป เกิดแต่เหตุปัจจัย
เป็นของไม่เที่ยง ไม่มีตัวตน
เราอยากได้อะไรก็ใส่เหตุปัจจัยเข้าไป
พระอริยเจ้าท่านเชื่อในกรรมและผลของกรรมอย่างเต็มที่
และเป็นผู้ที่ทำตามเหตุปัจจัยอย่างเต็มที่
ไม่มีเรื่องอยากได้โดยไร้ประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น