วันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ความจริง

จริงๆ นี่มีสองจริงๆ


  1. จริงแบบจริงๆ
  2. จริงแบบมายา


สังขารนี่เป็น "จริงแบบมายา"
คือ มันก็จริงนะ แต่จริงแบบอิงอาศัยสิ่งอื่น
มันจริงเมื่อมันเกิด (คือมีเหตุปัจจัย มีนั่นนี่นู่นมารวมๆๆ ก็เป็น "มัน" ขึ้นมา)
หมดเหตุก็ไป

อันนี้ก็จริงแบบสังขาร
จริงแบบของปรุง
อยากได้ไรก็ปรุงเอา

อันนี้ก็ได้แก่ จิต เจตสิก รูป 
มีเหตุก็มี
หมดเหตุก็หายไป
มีเหตุก็มาใหม่

ความเกิดปรากฏ
ความเสื่อมปรากฏ
เมื่อตั้งอยู่ ความแปรปรวนปรากฏ

อีกอันคือ จริงแบบไม่ต้องปรุง
สังขารนี่ต้องเกิดถึงจะมี
แต่อันนี้ "มีโดยไม่ต้องเกิด"

อันนี้
ความเกิดไม่ปรากฏ
ความเสื่อมไม่ปรากฏ
เมื่อตั้งอยู่ ความแปรปรวนไม่ปรากฏ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น