การกำหนดเครื่องหมาย
ชี้บอกนี่เป็นนั่น นั่นเป็นนี่
ให้เป็นที่รู้กัน
เราเลยรู้สึกว่ามีแก้วใบนี้อยู่
เพราะเราเชื่อสัญญา
มีผู้ชาย ผู้หญิง หมา แมว จริงๆ
ของของเรามีจริงๆ
เพราะเราเชื่อสัญญา
ทำเครื่องหมายขึ้นมาเอง
แล้วก็หลงมัน
เหมือนเราทำเครื่องหมายขึ้นมาว่าสิ่งนี้มีค่า
คนอื่นเดินมาดู ไหนของมีค่าของเธอ
นี่ไง รูปถ่ายกับแฟนนี่ไง
ถูกสัญญาเล่นงานไปเรื่อยถ้าไม่รู้จัก
พึงมารู้จักสัญญาตามความเป็นจริง
ว่านั่นไม่ใช่ของเรา
เราไม่ได้เป็นนั่น
นั่นไม่ใช่อัตตาตัวตนของเรา
ทางปฏิบัติจะมาเรียนเป็นตัวสุดท้ายเพราะละเอียดกว่าเขา
แต่ในขันธ์ 5 เรียงตามลำดับถัดจากเวทนา
เวทนาจึงจำ จำจึงคิด
สัญญาจะเป็นจุดเริ่มต้นของการปรุงแต่งต่างๆ
ตเทกัชฌัง โดยเอาความเป็นลักษณะเดียวกัน - (คือความกำหนดหมาย)
อภิสัญญูหิตวา ประมวลเอาแล้ว
อภิสังขิปิตวา ย่อเอาแล้ว
สัญญากขันโธ
เมื่อมีผัสสะ ย่อมมีสัญญาประกอบ
สัญญาเกิดพร้อมจิตทุกดวง
เกิดจากผัสสะ 6 ทาง
เกิดขึ้นในใจ ความหมายนี้เกิดขึ้นในใจ
ความหลงอยู่ว่า
วัตถุสิ่งของให้ความเพลิดเพลินแก่เราได้
เกิดมาจึงพร้อมจะจำ จะหมายในสิ่งนั้นสิ่งนี้
เรื่องนี้เป็นของกรรมเก่า แต่ละคนจึงกำหนดสิ่งที่น่าพอใจไม่เหมือนกัน
แต่ตัวสภาวะนี้เหมือนกัน คือการกำหนด
กำหนดไม่เหมือนกัน เพราะเหตุไม่เหมือนกัน และก็จะปรุงแต่งไม่เหมือนกัน
และไม่มีทางเหมือนกันได้เลย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น