วันอังคารที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2560

สัญญาขันธ์

การกำหนดเครื่องหมาย
ชี้บอกนี่เป็นนั่น นั่นเป็นนี่
ให้เป็นที่รู้กัน

เราเลยรู้สึกว่ามีแก้วใบนี้อยู่
เพราะเราเชื่อสัญญา

มีผู้ชาย ผู้หญิง หมา แมว จริงๆ
ของของเรามีจริงๆ
เพราะเราเชื่อสัญญา

ทำเครื่องหมายขึ้นมาเอง
แล้วก็หลงมัน

เหมือนเราทำเครื่องหมายขึ้นมาว่าสิ่งนี้มีค่า
คนอื่นเดินมาดู ไหนของมีค่าของเธอ
นี่ไง รูปถ่ายกับแฟนนี่ไง
ถูกสัญญาเล่นงานไปเรื่อยถ้าไม่รู้จัก

พึงมารู้จักสัญญาตามความเป็นจริง
ว่านั่นไม่ใช่ของเรา
เราไม่ได้เป็นนั่น
นั่นไม่ใช่อัตตาตัวตนของเรา

ทางปฏิบัติจะมาเรียนเป็นตัวสุดท้ายเพราะละเอียดกว่าเขา
แต่ในขันธ์ 5 เรียงตามลำดับถัดจากเวทนา
เวทนาจึงจำ จำจึงคิด

สัญญาจะเป็นจุดเริ่มต้นของการปรุงแต่งต่างๆ

ตเทกัชฌัง โดยเอาความเป็นลักษณะเดียวกัน - (คือความกำหนดหมาย)
อภิสัญญูหิตวา ประมวลเอาแล้ว
อภิสังขิปิตวา ย่อเอาแล้ว
สัญญากขันโธ

เมื่อมีผัสสะ ย่อมมีสัญญาประกอบ
สัญญาเกิดพร้อมจิตทุกดวง
เกิดจากผัสสะ 6 ทาง
เกิดขึ้นในใจ ความหมายนี้เกิดขึ้นในใจ

ความหลงอยู่ว่า
วัตถุสิ่งของให้ความเพลิดเพลินแก่เราได้
เกิดมาจึงพร้อมจะจำ จะหมายในสิ่งนั้นสิ่งนี้
เรื่องนี้เป็นของกรรมเก่า แต่ละคนจึงกำหนดสิ่งที่น่าพอใจไม่เหมือนกัน
แต่ตัวสภาวะนี้เหมือนกัน คือการกำหนด
กำหนดไม่เหมือนกัน เพราะเหตุไม่เหมือนกัน และก็จะปรุงแต่งไม่เหมือนกัน
และไม่มีทางเหมือนกันได้เลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น