ไม่มีราคะเลย
สงสัยเป็นอนาคามีแล้วมั้ง
ไม่ต้องสงสัยหรอก
ยังไม่เห็นเลยว่าความสงสัยไม่เที่ยง
สงสัยหลุดพ้นแล้วมั้ง
เห็นทุกอย่างเลย
ต้องดูว่าความรู้สึกเหล่านี้ไม่เที่ยงก่อน
กิเลสหลอกได้เยอะ
จิตปุถุชนอยากได้พวกนี้อยู่แล้ว
พอจิตปรุงแต่งขึ้นมาก็ตะครุบ
ความรู้สึกว่าใช่/ไม่ใช่ก็ดี
มันไม่เที่ยง
ฝึกให้เห็นอย่างนี้
มันดิ้นไป
ก็ดูความดิ้นรน
พระโสดา/สกิทาคามี
ยังมีความเป็นคู่ๆ อยู่
เบื่อๆ อยากๆ
จึงมีคู่ได้
แต่มีความรู้ในใจอยู่ว่า
ไม่ใช่สามี/ภรรยาถาวรอะไรหรอก
ยังเห็นว่าร่างกายสุขบ้างทุกบ้าง
แต่พระอนาคามี
เห็นว่ากระทบทุกสิ่งเป็นทุกข์ทั้งหมด
ร่างกาย รูปเสียงกลิ่นรสสัมผัสลิ้นกาย
เป็นไปเพื่ออาพาธทั้งหมด
จึงวาง
ไม่มีอิทธิพลต่อจิตใจพระอนาคามี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น