พระอรหันต์
แสดงความเห็นผิดก็ได้
ความเห็นเป็นขันธ์
ขันธ์มีความไม่สมบรูณ์ในตัวมัน
ปรุงแต่งความคิดนั่นนี่
แล้วบอกสอน อาจจะผิดก็ได้
คือท่านก็ปรุงแต่งไปตามปกติ
แต่ท่านไม่ได้มีกิเลสไปยึดตามนั้น
เช่น
พระอรหันต์ปัณฑกไล่น้องสึก
พระสารีบุตรให้ช่างทองไปดูอสุภะ
ครูบาอาจารย์บอกเราทำอะไร
อาจไม่ได้ผลก็ได้นะ
จึงต้องเรียนหลักการก่อน
ท่านจะบอกได้เฉพาะแนวทางบางอย่างที่ทำมา
แนวนั้นใช้กับท่านได้ผล
กับคนอื่นได้ผล
กับเราอาจได้หรือไม่ได้ผลก็ได้
หน้าที่เรา
ต้องลองทำ แล้วดูว่ามีเข้าหลักการมั้ย
คนไม่ชอบพระอรหันต์ก็มีเยอะ
ไม่ใช่ท่านมีกิเลส
ขันธ์ที่ท่านไปทำมีความไม่สมบูรณ์
เพราะขันธ์มีความพร่องในตนเอง
ท่านไล่โยมหนีก็มี
เห็นโยมจิตหยาบๆ ไล่หนี
ท่านไม่ได้ตามใจเรา
พระยามิลินทร์
เป็นโยมที่พระอรหันต์กลัว
เจอเป็นหนี เพราะถามคำถามยาก
ถามจนพระอรหันต์งง
แก้เผ็ดโดยเอาพระนาคเสนมาบวชแต่เด็ก
พระอรหันต์หลายๆ รูปช่วยกันสอน
สอนจนบรรลุ
ไปตอบพระยามิลินทร์
หรือท่านคิดอะไรไม่ถูกก็มี
พระมหากัปปินะ
บรรลุแล้วหลีกเร้น
ท่านก็รู้สึกว่าตัวบรรลุแล้วจะไปลงอุโบสถทำไม
คิดได้ พระพุทธเจ้าก็มาเลย
มาสอน คิดอย่างนั้นไม่ถูก
พระอรหันต์ต้องทำเป็นตัวอย่าง
พระอรหันต์คิดเพี้ยนๆ ก็มี
เช่น ตอนก่อนบัญญัติพระวินัย
พระสารีบุตรเริ่มเห็นภิกษุไม่น่ารัก
ขอให้พระพุทธเจ้าบัญญัติเลยเถอะ
พระพุทธเจ้าบอกยังไม่ถึงเวลา
หรือตอนข้าวยากหมากแพง
พระโมคฯ จะพลิกแผ่นดินเอาอาหารมาให้พระพุทธเจ้า
พระพุทธเจ้าบอกอย่าทำอย่างนั้น
คนรู้จักโลกทั้งหมดเท่านั้นจึงวางกรอบได้
พระอรหันต์ยังรู้จักโลกไม่ทั้งหมดจึงวางกรอบไม่ได้
พระพุทธเจ้าเท่านั้นที่วางกรอบได้
ขันธ์นี้มีความไม่สมบูรณ์ในตัวมัน
พระอรหันต์ทำหน้าที่เกี่ยวกับขันธ์ ก็ยังมีความไม่สมบูรณ์ในตัว
พูดผิดก็ยังเป็นได้
พระอรหันต์ไม่ได้เก่งทุกอย่าง
แค่ไม่ทุกข์เท่านั้น
พระอานนท์ก็พูดผิดบ่อย
ข้าพเจ้าเห็นปฏิจจฯ เป็นของง่าย
พระพุทธเจ้าบอก อย่าคิดอย่างน้านนน
กัลยาณมิตรเป็นครึ่งหนึ่งของพรหมจรรย์
พระพุทธเจ้าบอก อย่าพูดอย่างน้านนน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น