เวทนาในอานาปานสตินี่ไม่ได้ดูเวทนา
แต่ดูสังขาร (ที่เกี่ยวเนื่องกับเวทนา)
ปีติ สุข เฉยๆ (ระงับจิตตสังขาร) จริงๆ แล้วมันเป็นสังขาร
แต่เป็นสังขารที่โน้มเอียงไปทางฝ่ายความรู้สึก
กลุ่มเหล่านี้แม้จะเป็นธรรมฝ่ายสังขาร
แต่จัดมาเป็นธรรมฝ่ายเวทนานุปัสสนา
ต่างจากเวทนานุปัสสนาในสติปัฏฐาน
อันนั้นจะเป็นเวทนาตรงๆ
แต่ในอานาปานสติ จะมีความพิเศษที่
เอาสังขารมากำหนดเป็นเวทนา
ปีติเป็นสังขาร ไม่ใช่เวทนา แต่มันโน้มเอียงไปทางเวทนา
สุข ก็มาอยู่ฝ่ายเวทนา
ระงับจิตสังขาร ก็มาอยู่ฝ่ายเวทนา
ปีติ/สุขในอานาปานสติ เป็นปีติ/สุขที่ "เกิดจากการทำกรรมฐานลมหายใจ" มากำหนด
สุขในเวทนานุปัสสนาในสติปัฏฐาน เอาสุขธรรมดา อะไรก็ได้มากำหนด
ต่างกันที่ที่มา และสภาวะต่างกันบ้างในรายละเอียด
ต่างกันอยู่หน่อยนึง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น