ถ้ารู้อะไร รู้แล้วปล่อยได้ อันนี้เป็นสัมมาญาณ
แต่ถ้ารู้แล้วปล่อยไม่ได้นี่
รู้แล้วกิเลสไม่ลดนี่
"มิจฉาญาณ"
สัมมาทิฏฐินี่อาความรู้เฉพาะในแง่อริยสัจ 4
ส่วนสัมมาญาณ พูดถึงความรู้อย่างอื่นด้วย แต่รู้แล้วเห็นแล้วละกิเลสได้
สัมมาวิมุตติ คือพ้น พ้นได้จริง ไม่ได้พ้นแบบยึกยัก
ปฏิบัติธรรมนี่ต้องทำให้ถูกจริงๆ
ถ้าทำไม่ถูกก็คือผิดไปเลย ผิดคือไม่ให้ผลเป็นการละกิเลส
ทำไม่ถูกไม่เป็นองค์มรรค
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น