เวลาท่านให้ดูขันธ์
ไม่ได้ให้ดูว่ามันหยาบ-ละเอียดอะไร
รู้มันขึ้นมา ก็มีสติขึ้นมาครั้งนึง
ไม่เกี่ยวกับหยาบละเอียดอะไร
เห็นว่ามันไม่เที่ยง
ก็เกิดปัญญาขึ้นมาครั้งนึง
ไม่เกี่ยวกับหยาบละเอียดอะไร
หรือบางทีดันไปให้ค่ากับการเห็น "เกิด-ดับ"
ไปให้ค่ากับมัน จะดูแต่เกิด-ดับ อันอื่นไม่ดู
อันนี้ก็ไม่ใช่ ไปให้ค่าปัญญา
จริงอยู่ปัญญามันละกิเลส แต่ถ้าพูดในการปฏิบัติแล้วมันเท่ากัน
ศีลก็ต้องทำ
สมาธิก็ต้องทำ
ปัญญาก็ต้องทำ
ไม่ใช่ทำแต่ปัญญา ศีลไม่รักษา สมาธิไม่พิจารณา มันก็ไม่ไปไหนหรอก
ไม่ใช่เน้นปัญญา ไปมองพวกเอาแต่รักษาศีลว่าเป็นพวกเริ่มต้น
เปล่าเลย ปัญญาแท้ก็ต้องอาศัยศีลกับสมาธิ
ถ้าเน้นแต่ปัญญาไม่รักษาศีล ไม่มีสมาธิเลย ก็ต้องไปทำเหมือนกันนั่นแหละ
เบบี๋พอกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น