ความเห็นขาดโดยสิ้นเชิงแบบนั้น เรียกว่า อุจเฉททิฏฐิ
มันขาดในแง่ ขันธ์ 5 เก่ามันดับไป
แต่ปัจจัยมันส่งทอดมา
ในแง่ว่า อันเก่าต้องไม่มีก่อน อันใหม่จึงเกิดขึ้นได้
ฉะนั้นมันเกี่ยวพันกัน
แต่ว่า ไม่ใช่อันเดียวกัน
อยู่ในกระแสเดียวกัน
จะบอกว่าคนเดียวกันก็ได้ คนละคนกันก็ได้
เป็นคนเดียวกันในแง่
เป็นกระแสส่งทอดปัจจัยมา
เป็นคนละคนในแง่
คนเก่าต้องดับไปก่อน ส่งทอดให้คนใหม่เกิดขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น