วิญญาณ นามรูป สฬายตนะ
อันนี้เป็นผลในปัจจุบัน
ตัณหา อุปาทาน
อันนี้เป็นเหตุปัจจุบันที่กำลังทำอยู่
ส่วน ชาติ ชรามรณะ ทุกขโทมนัส ฯลฯ
อันนี้เป็นผลอนาคต
ถ้าพูดแบบครบถ้วนสังสาระแบบยืดยาว
ตัวชาตินี่ยังไม่เกิด
แต่ต้องขวนขวายให้มันเกิดมั้ย
ไม่ต้อง....เพราะถ้ามีกรรม (ภพ) มามันต้องเกิดแน่นอน
ปฏิบัติวิปัสสนาจึงใช้วิธี
ทำลายเหตุปัจจุบันเสีย
เพื่อไม่ให้มีผลอนาคต
ให้ฝึกให้เห็น ไม่ต้องทำตามความยึดถือ
พอไม่ทำตามความยึดถือ ชาติในอนาคตก็ลดลง
อาจจะยังไม่เห็นตอนนี้
แต่มันมีปัจจัยส่งไป
ภพคือการทำตามความยึดถือ
ไม่ทำภพ คือไม่ทำตามความยึดถือ
ก็ทำลายชาติไปด้วย
วิปัสสนานี้ทำลายภพที่เกิดแล้วไม่ได้
เพียงแต่ป้องกันไม่ให้ของใหม่เกิดเพิ่มขึ้น
เหมือนกับไม่เก็บ stock คือปัจจัยไปสู่ชาติ
ที่ล้างของเก่าได้จริงๆ คือ อวิชชา
จะแค่กำหนดนั่นนี่
ฝึกฝนไม่ให้มีความยึดอารมณ์นั้นนี้ อันนี้ก็ยังไม่ได้ ทำลายของเก่าไม่ได้
แต่ถ้าจะล้าง
ต้องทำลายอวิชชาทิ้ง
อริยมรรคนี่เป็นตัวทำลายอวิชชา
ภพเก่าๆ ที่อยู่ใน stock เยอะแยะ ก็ถูกทำลายไป
(พูดแบบนี้ก็ไม่ได้แปลว่าไม่ได้เป็นมันจะไป stock เก็บไว้ที่ไหนนะ)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น