อุปาทาน โดยหัวข้อมี 4 พูดตามอาการที่มันไปยึด
แต่โดยสภาวะมี 2 คือ ตัณหา และทิฏฐิ
บางทีท่านก็ใช้คำสลับไปมา อุปาทาน = ตัณหาและทิฏฐิ
อยู่เพื่อคนโน้น คนนี้
แม่อยู่เพื่อลูก อันนี้เป็นตัณหา
ถ้าเรามีความรู้ตัว เราก็ไม่ทำตามมันก็ได้
ตัณหาและทิฏฐินี่ก็เกิดจากเหตุจากปัจจัย
คนอื่นว่าเรา
กิเลสบอก "ไปเอาคืนนะ ต้องแก้ตัว"
พระพุทธเจ้าบอก "นิ่งไว้ ชนะสงครามอันประเสริฐ"
เชื่อใคร?
เห็นมั้ยไม่ต้องทำตาม ตัณหา ทิฏฐิ ก็ได้
ไม่ต้องอาศัยอยู่ด้วย ตัณหา ทิฏฐิ ก็ได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น