แหม่ เราทำชั่วมาเยอะ
มาแก้กรรมด้วยการทำดีเยอะๆ สักหน่อย
มันก็จะช่วยได้
ฟังดูดี ... แต่โง่ ท่านไม่เคยสอนอย่างนี้
เพราะว่า กระแสมันเริ่มจากความไม่รู้ (คืออวิชชา)
ดังนั้น วิธีที่จะทำมีวิธีเดียวคือ
ทำวิชชาให้มันเกิด
มันต้องรู้ว่าอะไรเป็นตัวส่งทอดกระแส
สมมติมันทำไม่ดีมาเยอะ
มันมามีความรู้เป็นพระโสดาบันขึ้นมา ล้างอวิชชาได้ส่วนนึง
ของไม่ดีให้ผลไม่ได้แล้ว
เพราะอะไร
เพราะมันอยู่ในรูปกระแส
พอมันอยู่ในรูปกระแส
ถึงของไม่ดีทำเอาไว้มันก็ดับไปแล้ว
คือของไม่ดีจะให้ผลได้
ก็ต่อเมื่อยังมีอวิชชาเต็มเหยียดเท่านั้น
สิ่งที่ท่านสอนคือปฏิจจฯ
คือทั้งบุญทั้งบาปจะให้ผลได้ เพราะกระแสอวิชชายังคงอยู่
ทีนี้ถ้าอวิชชามันอยู่เต็มครบ
ทั้งบุญทั้งบาป เมื่อเหตุปัจจัยพร้อม
มันก็ให้ผลได้ครบหมด
ถ้าอวิชชามันอยู่ไม่ครบ
บาปแรงๆ มันจะให้ผลก็ไม่ได้
เพราะมันอยู่ในรูปกระแส
บุญบาปเยอะๆ จะให้ผลได้ก็ต่อเมื่อมีแรงผลักจากอวิชชา
ไม่มีแรงผลักตรงนี้ ก็ให้ผลอะไรไม่ได้
เพราะมันเป็น "อวิชชา ปัจจยา..."
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น