โดยความหมายคือ มันเป็นอย่างนั้นของมันเอง
ไม่มีอัตตาตัวตน
ไม่มีเจ้าของ
ธาตุฝ่ายสังขาร
ก็เกิดตามเหตุ
หมดเหตุดับไป
โดยสภาวะทุกอย่างเสมอกันโดยความเป็นธาตุ
ธาตุฝ่ายวิสังขาร
ก็เป็นธาตุ
ไม่ได้เกิดจากเหตุจากปัจจัย
แต่ว่าสามารถเป็นเหตุปัจจัยให้ตัวอื่นเกิดได้
แต่ตัวมันไม่ได้เกิดจากกเหตุจากปัจจัยแต่อย่างใด
เช่น นิพพานเป็นอารมณ์ของจิตได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น